In The Loop

หลายคนชอบถามว่า น้า น้า !!!! “ตั้งแต่ไปเที่ยวมา ชอบที่ไหนมากที่สุด" หลายครั้งผมก็ได้แต่ยิ้มมุมปาก แล้วคิดต่อไปอีกแว๊บนึง ว่าเอ๊ะ!!! แล้วมันเป็นที่ไหนล่ะ คือลิสต์ท็อป 5 หรือ ท็อป 10 ของผมเนี่ย มันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพราะจริงๆแล้วมันก็ไม่ใช่คำถามที่จะตอบง่ายซักเท่าไหร่หรอกนะครับ เพราะทุกที่มันก็มีเสน่ห์ มีของดีที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้าจะให้นึกคำตอบแรกๆ ที่ผุดขึ้นมาจาก ซีลีบั้บ อลูมินัม อลูมิเนียม โครเมี่ยม คือเอาง่ายๆอะนะครับ จากสมองและความจำอันน้อยนิด ในหัวของผม อารมณ์ถามปุ๊ปตอบปั๊ปแบบนั้นละก็ คงจะไม่ใช่ที่ไหนไกล แต่เป็นประเทศน่ารักๆใกล้บ้าน ที่ไปกี่ทีก็ไม่เบื่อ ประเทศนั้นก็คือ......(อ่ะกลองรั่วววววว)...... สปป. ลาวนั่นเองครับ

แต่ที่ไหนใน สปป.ลาวล่ะ เรียนตามตรง ว่าทั้งจำปาสักทางภาคใต้ ทั้งหลวงน้ำทา อุดมไชย หลวงพระบาง ทางด้านเหนือ ก็ร๊ากกกไปซะหมด!!!! แต่เอาอย่างงี้ก็แล้วกัน คราวนี้ผมจะมาเล่าถึงทริปนึง ที่ผมดั๊นโผล่ไปอย่างไม่ได้วางแผน เลยอยากจะขอมาขยายความกันซักนิด เพราะคิดว่าอาจจะโดนใจใครหลายๆคน โดยเฉพาะนักบิด นักปั่น นักซิ่ง หรือพวกที่ชอบขับรถเที่ยวเองทั้งหลาย ก็น่าจะถูกใจ ไม่ต่างไปจากผม.......

ตัวเมืองท่าแขก

ທ່າແຂກ Loop (ท่าแขกลูป แขวงคำม่วน)

ท่าแขกลูป ที่ว่าเนี่ยอะนะครับ ก็คือเส้นทางการเดินทางแบบโร๊ดทริป เป็นวงกลมในบริเวณท่าแขก เมืองเล็กๆที่เป็นดั่งศูนย์กลางของแขวงคำม่วน ที่มองข้ามแม่น้ำโขงไปจากฝั่งจังหวัดนครพนมบ้านเราก็สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าอะนะครับ ซึ่งเส้นทางหลักๆในลูปนี้ ก็จะผ่านเมืองเล็ก หมู่บ้านน้อย ในแขวงคำม่วน (มีบางช่วงที่เข้าเขตแขวงบอลิคำไชยด้วย) เส้นทางนี้จะเริ่มตั้งต้นกันจากท่าแขก จนต่อไป ยมมะนาด ถึง นากาย ตามด้วย ท่าลาง และ หลักซาว แล้วสุดท้ายก็วนกลับมาสู่ตรงท่าแขก เป็นลูปวงกลมคร่าวๆประมาณนี้ อย่างที่เห็นในแผนที่เนี่ยแหละครับ ระยะทางรวมๆ ประมาณ 450กิโลเมตร ถ้าจะให้ดี มีเวลาซัก 3 วัน น่าจะกำลังงาม แต่ถ้าจะนานกว่านั้นหน่อย เร แม๊ค ยิ่งสนับสนุน!!!

แผนที่อันนี้ยืมของคนอื่น (Mr. Ku) เค้ามาอีกที อ่านง่ายละเอียดยิบเลย

การเดินทาง

เส้นทางนี้ เหมาะกับการเช่ามอเตอร์ไซค์ขับเป็นที่สุดอะนะครับ ไม่จำเป็นว่าจะต้อง big bikesuper enduro ที่ modify มาเพื่อขับข้ามโลก แต่ fino-gelato หรือคุรุสภาที่จอดคาอยู่ที่บ้าน ก็ไปไหว สบายมากๆ แต่ถ้าอยากเอารถคู่ใจของตัวเองไปก็อาจจะยุ่งยากกันนิดนึงอะนะครับ เพราะถ้าเป็นสองล้อ มอเตอร์ไซค์ อาจจะต้องเตรียมเอกสารไปเยอะหน่อย เลยอยากจะแนะนำว่าเอาตัวข้ามเรือจากตัวเมืองนครพนมไปเพียงแค่ไม่ถึง20นาที แล้วไปเช่ามอเตอร์ไซค์ที่โน่นน่าจะสบายสุด

ระหว่างทางบนถนนสาย 12

จุดเริ่มต้น

การเดินทางเส้นนี้ง่ายมาก เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่ามันเป็นวงกลม แถมระหว่างทาง ก็มีที่ให้แวะเที่ยวมากมาย ทั้งถ้ำ น้ำตกหรือว่าหมู่บ้าน แต่จริงๆแล้ว แค่วิวสองข้างทางที่เต็มไปด้วยภูเขาหินปูน แค่นี้ก็ทำให้ผมหลงรักเส้นทางนี้แล้วหล่ะครับ อยากหยุดตรงไหน อยากแวะอะไร หรือจะแค่พักชมวิวข้างทาง ก็แล้วแต่สุขนิยมของแต่ละท่าน

12กิโลเมตรก่อนถึงถ้ำกองลอ Escapology

เส้นทาง

เริ่มวิ่งออกจากท่าแขกตามเส้นทางหมายเลข 12 ไปเรื่อยๆจนไปเจอเส้น 8B มุ่งหน้าขึ้นไปทางหลักซาว เมื่อถึงหลักซาว ใครที่อยากจะขับเลยต่อไปเวียดนามก็สามารถเลี้ยวขวายาวไป อีกแค่ 30กิโล ก็จะเจอชายแดน แต่ท่าแขกลูปของเรา ก็จะวิ่งวนต่อกันไปบนเส้นทางสาย 8A จนเมื่อเส้นทางสาย 8A มาบรรจบกับเส้นทางหลักหมายเลข13 เท่านั้นและเราก็วนลงใต้กลับมาสู่จุดเริ่มต้นที่ท่าแขกกันแล้ว ง่ายๆนิดเดียว

Tips

• ค่าธรรมเนียมข้ามแดน (ถ้ามีแค่บัตรประชาชน) 80บาท ถ้ามีพาสปอร์ตก็เพียงแค่ 40 บาท
  • ค่าโดยสารเรือข้ามฟากเพียงแค่ 60 บาท (อันนี้จากกลางเมืองนครพนม ไปสู่กลางเมืองท่าแขกเลยนะจ๊ะ)
  • ค่านำรถยนต์ข้ามฟากไปฝั่งลาว โดยผ่านสะพานมิตรภาพ ไทย - ลาว แห่งที่ 3 ราคา 200บาท (อย่าลืม!!! เอา passport รถเล่มสีม่วงไปด้วยน้าาา)

ร้านเช่ารถแนะนำ
Mr Ku’s Motorbike Rental
เวลาทำการ : 7.30 - 16.30
ร้านอยู่ติดกับ Tha khaek Travel Lodge
เรทราคาอยู่ที่ประมาณ 500บาทต่อวัน (แล้วแต่รุ่นนะจ๊ะ) แต่ยิ่งเช่ากันยาวๆหลายวันราคายิ่งถูก

แต่นอกจากแผนที่ของ Mr. Ku ข้างบนแล้ว เรายังแอบทำลิงค์ใน google map กันเหนียวไว้ให้ด้วย เผื่อใครบ้าจี้อยากไปพรุ่งนี้ก็กดลิงค์นี้ตามไปได้เลย รับรองไม่หลงแน่นอน

ระหว่างทาง

ก็อย่างที่ว่าไปแล้ว ระหว่างทางมันก็มีให้เห็นมากมายอ่ะนะครับ แต่นี่คือ4จุดไฮไลท์สำหรับผม
หมายเหตุ : รูปข้างบนเครดิตรูปตามหัวข้อเลยนะครับ

• ถ้ำผาฟ้า หรือ ถ้ำพระ

หรือที่คนลาวเรียกว่า "ถ้ำปลาผา" ซึ่งแปลว่า ถ้ำที่มีปลาและหน้าผา เป็นที่นับถือของชาวลาวเป็นอย่างมาก ภายในมีพระสองร้อยกว่าองค์ มีพระที่เป็นทองคำจริงๆ 16 องค์ ที่เหลือเป็นพระเงิน พระไม้ แถมเรื่องราวการค้นพบนั้นก็แสนประหลาด มีคนไปพบเจอถ้ำนี้โดนบังเอิญเพราะปีนขึ้นไปหาค้างคาว และยังเป็นทางเดียวที่จะเข้าถ้ำได้อยู่ ถ้าใครอยากจะขึ้นไปดูถ้ำนี้ต้องปีนบันไดไม้ไผ่ขึ้นไปดูนะจ๊ะ

credit รูป : Helen_Abdurakhmanova

• ท่าฝรั่ง

เอ๊ะ คำม่วนนี่แปลก มีทั้งแขกทั้งฝรั่ง แต่ท่าฝรั่งนี้ต่างจากท่าแขกอยู่มาก เพราะไม่ใช่เมืองเก่า! แต่เป็นท่าน้ำ ก็แปลตรงตัวเลยหน่ะครับ เค้าว่ากันว่าที่นี่เป็นที่นิยมของชาวฝรั่งตั้งแต่สมัยเป็นเมืองขึ้นเมื่อ 80 กว่าปีมาแล้ว และ 80 ปีต่อมาก็ยังเป็นอยู่ แต่เอาเป็นว่าเปลี่ยนจากนักล่าอาณานิคม เป็นนักท่องเที่ยวแทน ที่นี่เป็นสระน้ำที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่อยู่ใกล้กับเขาหินปูน (จริงๆแถวนี้ก็หินปูนหมดแหละ) น้ำเขียวน่าว่าย ชาวต่างชาตินิยมมานอนอาบแดดและว่ายน้ำเล่นเพื่อผ่อนคลาย ที่นี่สามารถเล่นได้เกือบทั้งปีนะครับ ยกเว้นหน้าฝนที่น้ำจะขึ้นสูงมากจนปิดทางเข้า

credit รูป : Green Climbers Home

• ถ้ำกองลอ

ตัวถ้ำกองลอนั้นถือเป็นไฮไลท์ของท่าแขกลูปเลยก็ว่าได้ นักท่องเที่ยวหลายคนเดินทางมาเพื่อสิ่งนี้เลยทีเดียว เพราะที่นี่ถือเป็นหนึ่งในถ้ำลอดที่ยาวที่สุดของ สปป.ลาว ด้วยระยะทางราวๆ 7 กิโลเมตร จะเข้าไปชมต้องนั่งเรือเข้าไปอย่างเดียวเท่านั้นอะนะครับ เพราะที่นี่มีน้ำไหลผ่านตลอดทั้งปี ภายในก็จะประกอบไปด้วยหินงอก หินย้อย ตามสไตล์การเที่ยวถ้ำ บางจุดพี่เค้าก็จะจัดไฟไว้ให้ได้ชื่นชมความงามภายในตัวถ้ำกันพอหอมปากหอมคอ ใช้เวลาเข้าชมภายในตัวถ้ำแบบ ไป-กลับ ก็ราวๆไม่เกิน 3 ชั่วโมง แล้วแต่แวะ แล้วแต่จอดเรือถ่ายรูป แต่สำหรับใครที่กลัวความมืด และที่แคบ ไม่ต้องกังวลไปอะนะครับ เพราะภายในถ้ำเนี่ย ทั้งยาว ทั้งใหญ่ เรื่องความปลอยภัยไม่ต้องกลัว ใส่ไฟฉายคาดหัว ใส่ชูชีพ แค่นี้ก็ผจญภัยกันได้แล้วครับ

credit รูป : IG @anders8319

• บ้านกองลอ และ บ้านนาตาล

คือส่วนตัวของผมแล้ว ก็จะชอบพวกหมู่บ้านเล็กหมู่บ้านน้อยระหว่างทางเป็นอย่างมากอะนะครับ โดยเฉพาะที่หมู่บ้านกองลอแห่งนี้ จนสำหรับผมแล้ว จุดนี้แทบจะเรียกได้ว่า เป็นไฮไลท์มากกว่าตัวถ้ำซะอีกอะนะครับ หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ก่อนถึงปากทางเข้าถ้ำประมาณ 4กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านเล็กๆที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยภูเขาหินปูนแบบ 360 องศา ราวกับว่าเป็นอัฒจันทร์ธรรมชาติที่โอบล้อมตัวเราเอาไว้กับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของพี่ๆเกษตรกร ร่วมไปถึงรอยยิ้มของผู้คนที่อบอุ่นจริงใจ ที่พร้อมจะมอบให้แก่นักเดินทางที่ผ่านมา แถมพ่วงด้วยพิธีการน่ารักๆที่เต็มไปด้วยเสน่ห์อย่างการบายศรีสู่ขวัญ ก็ยิ่งทำให้รู้สึกเหมือนผมได้มาเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ยังไงอย่างงั้น แนะนำเลยอะนะครับ ว่าถ้ามีโอกาสควรเป็นอย่างยิ่งที่จะวางกระเป๋าแล้วนอนพักเอาแรงกันที่นี่ซักคืน ก่อนจะออกไปเช่าเรือเพื่อเข้าไปเที่ยวถ้ำกันตามสะดวก

แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ยังมีอีกหมู่บ้านนึงอะนะครับ ถ้าไม่ผิดไม่พลาดน่าจะชื่อว่า บ้านนาตาล ที่การเดินทางไปค่อนข้างที่จะลำบากซักหน่อยอะนะครับ เพราะอยู่อีกฟากนึงของตัวถ้ำ แถมยังต้องเดินเท้าต่อไปอีกราวๆ 2 กิโลเมตร ซึ่งครั้งนี้ผมไม่มีโอกาสได้แวะไป แต่ได้ยินมาว่า สวยงามมาก เอาเป็นว่า ถ้าใครมีโอกาสได้ไปที่นั้น ก็รบกวนส่งรูปงามๆกลับมาฝากกันด้วยนะครับ อยากเห็นจริงๆ

credit รูป : IG @daestaovest

แสงสวยๆและวิวร้อยล้านบนจุดชมวิว Khammouane Tourism

• จุดชมวิวป่าหินปูน

อันนี้เราแถมให้ฟรีๆ ไม่คิดตังซักกะกีบ!!!! เพราะเมื่อเดินทางต่อบนเส้นทาง 8A มุ่งหน้าสู่ทางหลักหมายเลข 13ที่นี่คือที่สุดท้ายที่เหมาะมากๆกับการแวะ แหกตาสามัคคี (บ้านเราเรียกถ่ายรูปหมู่ครับ) เซลฟี่รูปงามๆ ก่อนจะยิงยาวกลับลงไปท่าแขก จุดชมวิว หรือ viewpoint แห่งนี้คุณจะสามารถมองเห็นอุทยานหินปูนที่ล้อมรอบแขวงคำม่วน สวยงามสุดๆ ตามประสาที่ viewpoint ควรจะเป็น  แต่ที่นี่ไม่ใช้จุดชมวิวธรรมดา เพราะหลายครั้ง จุดชมวิวนี้เนี่ยแหละครับ กลายเป็นที่ลี้ภัยเมื่อยามทุกข์ยาก หรือ บ้านเมืองไม่สงบ ถือว่าที่นี่เป็นที่พักพิงที่มีค่าต่อจิตใจของชาวบ้านอีกด้วย

มื้อค่ำที่โฮมสเตย์บ้านกองลอ

พักที่ไหนดี

ถ้าคุณๆที่ชอบอารมณ์ค่ำไหนนอนนั่นเนี่ยยิ่งดีเลย เพราะยังไง The plan is no plan ก็ยังเวิร์คกับทุกสถานการณ์การท่องเที่ยวมากที่สุด แถมถ้าขับกันไม่ไหวจะแวะนอนที่ไหนก็ได้ไม่ต้องฝืน แต่ถ้าจะให้ผมแนะนำเนี่ย ก็คงจะเป็นที่เหล่านี้ เพราะได้แวะไปลองเทสมาแล้วด้วยตัวเอง ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ วันที่สามารถจองได้นั้น อาจจะต้องลองติดต่อกันเอง แต่อันนี้เร แม๊ค รับประกันฮะ ว่าของถูกและดีมันมีอยู่จริง!

Green Climbers Home
เขตเซียงเลียบ (15กิโลจากท่าแขก)
ราคาคืนละ 100-500 บาท
เบอร์ติดต่อ +856 20 59 667 539

รีสอร์ท บังกะโล ที่เงียบสงบในหุบเขาหินปูน ที่เป็นดั่งสวรรค์เล็กๆของนักปีนเขาเลยก็ว่าได้ เป็นที่นิยมในหมู่ชาวต่างชาตินักปีน เพราะมีอุปกรณ์ปีนเขาให้ครบครัน แถมเส้นทางการปีนก็มีกันเป็นร้อยชิวสุดๆ ถือว่าเป็นไฮไลท์ในตัวเองอีกหนึ่งที่ แต่ด้วยที่ตั้งของโรงแรมซึ่งไม่ไกลจากตัวเมืองท่าแขกนัก เราแนะนำให้ไปที่นี่คืนแรก แล้วค่อยย้อนกลับไปนอนในตัวเมืองท่าแขกคืนสุดท้าย ขอบอกไว้นิดนึงอะนะครับ ว่าที่นี่เค้าเปิดให้บริการกันในช่วง เดือน10 จนถึงเดือน 5 เท่านั้น ไปผิดช่วงผิดเวลา ไม่ได้ปีน ไม่ได้พัก จะมาว่ากันไม่ได้เด้อ

Sabaidee Guesthouse
เขตบ้านนากาย
ราคาคืนละ 249 บาท
เบอร์ติดต่อ +856-20-77637111

สะบายดีเกสเฮ้าส์ตั้งอยู่ครึ่งทางของท่าแขกลูปพอดิบพอดี ถึงก่อนตัวบ้านนากาย  ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมที่ทุกคนจะสามารถจับจ่ายใช้สอยตุนของกินของใช้ระหว่างทางได้ ห้องพักเป็นบ้านไม้เล็กๆมีเปลญวนผูกไว้อยู่หน้าห้อง มีwifiฟรี แถมแขกที่นี่ยังสามารถไปตกปลากับเจ้าของโรงแรมเพื่อมาทำเป็นอาหารเย็นได้อีกด้วย

Inthira Hotel
เมืองท่าแขก
ราคาคืนละ 500-900 บาท
เบอร์ติดต่อ +856 51 251 237

โรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่ในตัวเมืองท่าแขก รีโนเวทตึกเก่าสมัยเมืองขึ้นใหม่ให้เป็นโรงแรม อยู่แล้วได้อารมณ์เมืองเก่ายิ่งนัก ราคาอาจจะถือว่าสูงนิดนึง แต่ถือว่าเป็นรางวัลให้ตัวเองตอนจบทริปหน่อยละกัน

Homestays
หมู่บ้านกองลอ
ราคาคืนละ 200 บาท (รวมอาหารเช้าและเย็น)
เบอร์ติดต่อ "ไม่มี"

หนึ่งสิ่งที่ทำให้เส้นทางมีเสน่ห์มากที่สุดน่าจะเป็นโฮมสเตย์ ที่ได้ไปพักกับคนท้องถิ่น และได้ซึมซับกับวิถีที่แท้จริง ในหมู่บ้านกองลอ หรือ นาตาล ก็มีให้เลือกมากมาย แต่การจองไปก่อนนั้นอาจจะไม่ง่ายนัก เราแนะนำให้ไปถึงแล้วลองถามพี่ๆชาวบ้านดูถูกชะตากับใครก็เลือกนอนกับคนนั้นไปโลดดดด

สปป. ลาว เป็นประเทศที่ไปแล้วก็อยากกลับไปอีกเรื่อยๆ ไปได้ไม่มีเบื่อ เป็นประเทศที่ปราศจากความวุ่นวาย อยู่แล้วสบายใจ ธรรมชาติก็ยังมีครบ ที่สำคัญ ผู้คนก็น่ารัก

ผมเคยได้ยินอยู่หลายครั้งเวลาที่คนมักจะมองข้ามไปที่ฝั่งลาวจากจังหวัดนครพนม แล้วถามว่า “ฝั่งโน้นมีอะไรอ่ะ”

“อ่อ ท่าแขกหน่ะเหรอ คำม่วนอะนะ ไม่มีอะไรหรอก”

ยอมรับตามตรงอะนะครับ ว่าผมก็เคยเป็นหนึ่งในคนที่ตั้งคำถามแบบนั้น แต่พอได้ลองเอาตัวเองไปสัมผัส ก็อยากจะถามกลับไปเหมือนกันอะนะครับว่า ที่บอกว่าไม่มีอะไร เอาอะไรมาวัด.....จ๊ะ?

*ขอบคุณรูป cover photo จาก Asia Adventure